iPhone XsMax ทัชสกรีนไม่ได้ เปลี่ยนจอแล้วก็ไม่หาย!!!

2022-03-06 09:35:40

อาการที่มาคือ ทัชสกรีนไม่ตอบสนองทั้งหน้าจอ ลูกค้าไปรักษามาหลายช่างแล้ว

มือถือเสียก็คล้ายๆคนป่วย....

(รูปที่เห็นเป็นการเปลี่ยน IC Touch Screen XsMax)

อาการปวยที่ไม่หนักมาก อาจจะไม่ต้องหาหมอหรือไม่จำเป็นต้องหาหมอเฉพาะทาง โทรศัพท์ก็คล้ายๆกันนะครับถ้าอาการไม่หนักมากเราอาจจะเลือกช่างทั่วๆไปที่สามารถแก้ไขให้เราได้ เช่นงานเปลี่ยนแบต เปลี่ยนจอ ไม่ได้ยากอะไร

 

แต่กับเจ้า iPhone XsMax เครื่องนี้ไม่ง่ายขนาดนั้น

 

อาการที่มาคือ ทัชสกรีนไม่ตอบสนองทั้งหน้าจอ ลูกค้าไปรักษามาหลายช่างแล้ว ลองเปลี่ยนจอก็แล้ว อาการทัชก็ยังไม่กลับมาเป็นปกติ เพราะว่าสาเหตุของการเสียไม่ได้เป็นจากหน้าจอ จะให้เปลี่ยนกี่จอก็ไม่หายเพราะหน้าจอไม่ได้เสีย รอยแตกสักนิดก็ไม่มี ดูจากภายนอกและภายในแล้วก็ดูปกติทุกอย่าง

 

เนื่องจาก iPhone XsMax นั้นมันเป็นเมนบอร์ด 2ชั้นประกบกันอยู่จะหาเจ้า IC ที่เสียนั้นไม่ได้หาเจอกันได้ง่ายๆ เพราะต้องฝ่าบอร์ดออกซะก่อน จึงจะเห็นหรือพบเจ้าตัว IC ที่มีปัญหา ซึ่งจะให้เปรียบเทียบก็เหมือนกับอาการเส้นเลือดสมองตีบ จะรู้ได้ว่าเส้นไหนตีบอาจจะต้องมีการฉีดสี ใช้เครื่องมือพิเศษเฉพาะทางเข้ามาช่วยตรวจสอบ พร้อมทั้งหมอที่มีความเชี่ยวชาญในการวิเคราะห์และรักษา ถ้าไม่ใช่หมอทางสมองก็อาจจะไม่สามารถรักษาได้

 

การจะแยกบอร์ดออกได้นั้นมันก็มีอุปกรณ์พิเศษที่ใช้สำหรับแยก แยกไม่ถูกวิธีหรือไม่มีอุปกรณ์ช่วย เครื่องก็อาจจะเสียมากกว่าเดิม แยกออกมาแล้ว เราจะรู้ได้ยังไงว่าตัวไหนเสีย ยก IC ออกโดยคิดเอาเองว่าตัวนี้เสียตัวนั้นเสียวิเคราะห์ไม่ถูก มั่วไปมั่วมา เครื่องก็พังอีก หรือภาษาช่างก็คือ เครื่องช้ำ เล่นมาซะเละเลย ไปต่อไม่ถูกกันเลยทีเดียว

 

ขั้นตอนการวิเคราะห์จุดเสียนี้อาจจะต้องใช้อุปกรณ์เพิ่มเติมวัดไฟ เทียบค่าไฟ อ่านไลน์วงจร ไล่ไปจนกว่าจะเจอตัวเสีย ตรงนี้สำคัญมาก ถ้าประสบการณ์การทำน้อยก็อาจจะหลงทางหายไม่เจอ บ้างครั้งหาสาเหตุการเสียเป็นวันๆก็มี หาไปคิดว่าเจอแล้วไม่ใช่ก็หลายครั้ง

 

เจอแล้วตัวที่เสีย จะยกออกจากเมนบอร์ดก็ไม่ง่ายอีก เนื่องด้วย IC พวกนี้มีขนาดเล็กมากๆ ความร้อนที่ไม่พอดี อาจทำให้ IC รอบข้างเสียไปด้วย ความร้อนที่มากไปหรือใช้เวลาเป่าที่นานไปอาจทำให้ IC ที่อยู่อีกฝั่งของบอร์ดเสียได้ด้วย หรืออาการที่เรียกว่าความร้อนมันทะลุ ตรงนี้ทักษะของช่างสำคัญมาก ต้องอาศัยความชำชาญมากเป็นพิเศษถึงจะไม่เสียหายในส่วนอื่นเพิ่มเติม

 

ยกตัวที่เสียออกไปแล้ว จะวางตัวใหม่ ก็คล้ายๆกับตอนที่ยกออก เวลาความร้อน ต้องพอดี เพราะชิ้นส่วนอะไหล่พวกนี้มีขนาดเล็กพลาดนิดเดียว อาจจะทำให้ซ่อมไม่ผ่านได้ วาง IC ใหม่เสร็จแล้ว ก็ยังไม่หายก็มีเพราะ เม็ด IC ไม่ชัวร์ ต้องเปลี่ยนเม็ดใหม่ และเราไม่มีทางรู้ได้เลยครับว่า เม็ดใหม่จะชัวร์ไหม ต้องวางลงไปจริงๆเท่านั้น

 

วาง IC ตัวใหม่เสร็จแล้ว ก็ต้องประกบบอร์ดกลับ พวกนี้จะดูด้วยสายตาไม่ได้นะครับ ต้องอาศัยอุปกรณ์ช่วยวางกลับ เพราะมันเล็กมาก วางบอร์ดเบี้ยวเพียงนิดเดียวเครื่องก็มีปัญหาแล้วครับ (ลองสังเกตที่รูปครับเราใช้กล้องขยายมากกว่า 10 เท่าส่องดู เราจะเห็นเม็ดตะกั่วกลมเล็กๆเต็มไปหมดที่ขอบเมนบอร์ด มันจะมีบอร์ดแบบนี้ 2ชิ้น ต้องวางให้ตรงกัน ประกบให้พอดีเป๊ะๆ)

 

เห็นไหมครับว่า ขั้นตอนมากมาย ขนาดนี้ ถ้าไม่เลือกหมอเลยมันก็อาจจะไม่จบได้ สำหรับ XsMax ตัวนี้มาหาหมอถูกคนพอดี หายดีกลับบ้านได้ชมคลิปใน Comment ด้านล่างได้เลยครับ

 

YukiFix เรามืออาชีพ งานซ่อมมือถือเฉพาะทาง 12สาขาใกล้ท่าน

 

© 2019 YukiFix all rights reserved.