วิธีตรวจสอบ หน้าจอไอโฟนว่าแท้ไหม? แบบไม่ต้องแกะเครื่อง

2022-03-12 10:27:06

วิธีทดสอบเบื้องต้น ง่ายๆ รู้เลยว่าจอแท้หรือเปล่า?

ไม่ใช่ช่าง จะรู้ได้ไงว่าจอไอโฟนที่ได้มาหรือเครื่องมือสองที่กำลังซื้อหน้าจอเป็นจอแท้หรือเปล่า?

ไม่อยากถูกหลอก บทความนี้คิดว่ามีประโยชน์มากๆ เพราะวิธีการที่กำลังจะบอกเป็นวิธีทดสอบหน้าจอง่ายๆ ไม่ใช่ช่างการสามารถทำได้ แล้วรู้เลยครับว่าจอที่ได้มาจอแท้หรือเปล่า?

วิธีการนี้ใช้ได้ตั้งแต่ iPhoneX ขึ้นไปหรือ iPhoneที่ใช้หน้าจอเป็น OLED เท่านั้นนะครับ

ก่อนจะพูดถึงวิธีทดสอบขอให้ทำความเข้าใจ ลักษณะหรือวัสดุทำจอก่อนนะครับ 

หน้าจอไอโฟน ปัจจุบัน ใช้อยู่ 2 ประเภทครับ

1.หน้าจอที่เป็น IPS หรือถ้าพูดง่ายๆก็คือหน้าจอที่ต้องมีชุดไฟหรือที่เรียกว่า Back Light ใส่ไว้ที่ด้านหลังของจอเพื่อให้จอสามารถส่องสว่างได้ จอ IPS นั้นจะมีความหนา คุณภาพในการแสดงสีสันได้ในระดับหนึ่ง Contrastไม่ได้มากเท่าไหร่ ฉะนั้นการแสดงภาพที่มีโทนดำหรือเข้ม จะแสดงรายละเอียดได้ไม่มาก หน้าจอIPS นี้ ใช้ใน iPhone 7/8/XR/11 และรุ่นที่ต่ำกว่า

2.หน้าจอที่เป็น OLED ถูกเปิดตัวครั้งใน iPhone X หน้าจอที่เป็น OLED นั้น เป็นจอคุณภาพสูง เป็นหน้าจอที่มี Contrast ที่ดี, ความละเอียดสูง, หน้าจอมีความบาง, ความสว่างสูง, รองรับการแสดงขอบเขตสีแบบกว้าง และยังให้สีสันที่เที่ยงตรง ตัวจอสามารถเรืองแสงได้ด้วยตัวเองจึงไม่จำเป็นจะต้องมี Back Light เพื่อให้แสง

(ด้านซ้าย จอ IPS ด้านขวา OLED)

เมื่อรู้แบบนี้แล้ว เราก็พอมีวิธีทดสอบหน้าจอกันแล้วครับ!

เนื่องด้วยปัจจุบัน หน้าจอที่ผลิตมาใช้ทดแทนนั้นมากมายหลายเกรดมีทั้ง IPS OLED  เราที่ไม่ใช่ช่างจะรู้ได้ยังไง 

วิธีทดสอบง่ายๆเลยครับ

ให้เราใช้นิ้วของเรากดเข้าไปที่หน้าจอเลยครับ ด้วยแรงระดับหนึ่งไม่ต้องแรงมากนะครับเดี๋ยวจอแตก แล้วสังเกตุดูว่าจอที่เรากดเข้าไปนั้นมันเป็นวุ้นๆ ไหม? ถ้ามันเป็นวุ้นๆแสดงว่า จอเป็นประเภท IPS หรือจอที่มี Back Light อยู่ข้างหลัง เวลาเรากดลงไปจอมันจะไปแตะกับฉาก Back Light ทำให้เราเห็นลักษณะดังกล่าว 

แต่ถ้ากดไปแล้วนิ่งไม่มีวุ้นๆหรือสีที่จอเพื้ยนขึ้นมา แสดงว่าจอตัวนี้ไม่มีฉากไฟ หรือ Back Light แสดงว่าจอเป็น OLED นั้นเองครับ 

*หมายเหตุ จอเทียบก็มี OLED เกรดนะครับ*

วิธีการนี้เป็นเพียงวิธีการทดสอบว่าจอเป็น OLED หรือไม่เท่านั้น แต่ก็ยังไม่ได้การันตีได้ 100% นะครับ ว่าจอแท้หรือไม เพราะจอเทียบที่เป็น OLED ก็มีในตลาดเหมือนกัน แต่ก็ทำให้รู้ว่าจอที่เราได้มา เป็นจอคุณภาพหรือไม่ เพราะ OLED จะมีราคาและคุณภาพ สูงกว่าจอ IPS ครับ

องศ์ประกอบอื่นๆที่ต้องดูเพิ่มก็มี เรื่องสีสันๆ, ความสว่างของหน้าจอ รวมไปถึง ฟังก์ชั่น TureTone และก็การแจ้งเตือนที่ตัวเครื่องด้วยครับ

 

ถ้าจอติดเครื่องมา จะมีระบบ TureTone และเครื่องจะไม่มีการแจ้งเตือน แสดงว่าจอไม่เคยเปลี่ยนมาก่อน 

แต่เรื่อง TureTone และการแจ้งเตือนจอภาพนั้นไม่ได้เป็นสิ่งที่บอกได้ 100% ว่าเป็นจอก๊อปปี้นะครับ เพราะปัจจุบัน Apple ใส่ระบบ I2C เข้ามาเพื่อตรวจสอบอุปกรณ์ 

ถึงแม้เราจะสลับจอแท้ จากเครื่องหนึ่งไปอีกเครื่องหนึ่ง TureToneก็จะไม่มีและก็การแจ้งเตือนก็ยังขึ้นเตือนอยู่ เพราะ Code ที่ฝังไว้ที่เครื่องและจอไม่ตรงกันนั้นเอง ต้องมีการ Copy ค่า Code จากจอเก่าไปใส่จอใหม่ TureTone ถึงจะใช้งานได้ครับ

สรุป

จอไอโฟนที่เป็น OLED กดแล้วจะไม่เป็นวุ้นๆ นะครับถ้าเป็นวุ้นๆไม่ใช่จอ OLED แน่นอนครับ

 

ปรึกษางานซ่อมหรือหาจอแท้ไอโฟน YukiFix ได้เลยครับ

</div>
	</div>
</div>
</div>	
<div id=