3 สาเหตุ!! ที่ทำให้ระบบการชาร์จเสียหายแบบไม่รู้ตัว

2022-10-05 11:38:22

เสียได้ไง? ไม่ได้ทำอะไรเลย ใช้อยู่ดีๆก็เสีย ชาร์จไม่เข้า สาเหตุมันอยู่ตรงนี้ครับ

3 สาเหตุ ที่สามารถทำให้ระบบการชาร์จของเราเสียหาย

คงมีลูกค้าหลายๆท่านที่มีปัญหาเรื่องระบบการชาร์จแบต ไม่ว่าจะเป็น iPad iPhone หรือ Device อื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นอาการ ชาร์จไม่เข้า/ชาร์จแบตไม่เต็ม/ชาร์จเข้าช้า

ซึ่งแน่นอนว่า คงจะหงุดหงิดเพราะมันทำให้เราไม่สามรถใช้งานเครื่องของเราได้ ในความเป็นจริงการชาร์จไม่เข้าก็ไม่ใช่อาการที่จะซ่อมยาก พอที่จะซ่อมแซมให้กลับมาใช้งานได้อยู่แต่ว่าเราก็คงไม่อยากให้มันเสีย ถ้าเรารู้สาเหตุของการเสียซักหน่อยก็คงจะหลีกเลี่ยงปัญหานี้ได้ง่ายๆ

                                                     

3 สาเหตุ ที่จะทำให้ระบบการชาร์จของเราเสีย!!

เริ่มจากอันดับที่ร้ายแรงน้อยสุดก่อนนะครับนั้นก็คือ

  • การเลือกใช้ Adaptor หรือหัวชาร์จสายชาร์จคุณภาพต่ำ เนื่องด้วยระบบไฟฟ้าจากไฟบ้าน 220V ต้องแปลงไฟมาเข้าเครื่อง ซึ่งส่วนใหญ่เครื่องจะได้ไฟที่จะได้การแปลงมาเหลือไม่ถึง 6V จ่ายไฟ 5W 10W 12W แล้วแต่หัว Adaptor นั้นๆ ถ้าหัวAdaptorที่คุณภาพต่ำ ระบบวงจรภายในจะไม่สมบูรณ์เช่นไม่ใส่ระบบกรองไฟมา หรือใส่มาก็ไม่ครอบคลุม คุณภาพตัว IC ต่างๆที่อยู่ด้านในก็ไม่คุณภาพ ส่งผลให้ไฟที่ได้จาก Adaptor คุณภาพเหล่านี้ไม่เสถียร ไฟจะกระชากเข้าไปที่ตัวเครื่องทำให้ระบบการชาร์จเสียหายนั้นเอง

                                           

  • ชาร์จไปเล่นไปนานเกินจนเครื่องร้อน แน่นอนว่าอาจจะเป็นสาเหตุที่ดูจะไม่ค่อยเป็นสาเหตุซักเท่าไหร่ เพราะมือถือถูกออกแบบในใช้งานได้ต่อเนื่องเป็นเวลานานอยู่แล้ว ใช่ครับว่าเค้าออกแบบมาให้ใช้งาน แต่ผมต้องบอกว่าแอปบ้างแอปกิน Soure ของเครื่องมากจริงๆครับใช้ เช่น เกมส์ที่มีกราฟิกสวยๆ แอปตัดต่อวีดิโอรูปภาพ เวลาใช้แอปเหล่านี้เครื่องก็ร้อนมากอยู่แล้ว ถ้าขณะนั้นเรามีการชาร์จแบตไปด้วยความร้อนที่เครื่องอาจจะส่งผลให้ IC บ้างตัวขาตะกั๋วละลายหรือร้าวแยกออกจะเมนบอร์ด ทำให้วงจรที่ทำงานเรื่องชาร์จเสียหายได้

                                           

  • อันดับ 1 ของการเสียเลยก็คือ ชาร์จไฟขณะที่ช่องชาร์จมีความชื้น เช่นชาร์จในขณะอยู่ในห้องน้ำ เครื่องออกมาจากห้องแอร์เย็นๆ แล้วมีความชื้นเกิดขึ้นแล้วชาร์จ โดนละอองฝนมาหมาดๆแล้วชาร์จ พูดให้เห็นภาพคือชาร์จตอนเครื่องมันมีไอน้ำนะครับนึกออกกันใช่ไหมครับ เหมือนเครื่องเปิยกหมาดๆ ซึ่งสาเหตุนี้และครับทำให้เครื่องระบบการชาร์จเสียอันดับต้นๆ เพราะเราคิดไม่ถึง ความชื้นเพียงเล็กน้อยนี้เองครับทำให้เกิดสภาวะที่เรียกว่าไฟฟ้าลัดวงจรได้ แค่ไฟฟ้าสถิตย์เล็กน้อยทำให้ วงจรภายในเสียหายได้เลย 

                                           

เป็นยังกันบ้างครับ รู้สาเหตุกันแล้วก็หลีกเลี่ยงกันนะครับ เครื่องเราจะได้สามารถใช้งานต่อกันไปได้นานๆ ไม่ต้องมาซ่อมให้เสียเงินเสียทอง แต่ถ้าไม่ทันแล้วเสียมาแล้ว ก็อย่าลืมนึกถึง YukiFix นะครับ ที่นี่เราซ่อมมือถือครบวงจรเลยครับ 

© 2019 YukiFix all rights reserved.