เลือกหัวชาร์จ สายชาร์จ ยังไงให้เหมาะสมกับ มือถือของเรา?

2023-03-15 22:33:30

หัวชาร์จเร็วที่ดีจะขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ที่ต้องการชาร์จและความต้องการของผู้ใช้งานว่าต้องการชาร์จเร็วแค่ไหน

เลือกหัวชาร์จ สายชาร์จ ยังไงให้เหมาะสมกับ มือถือของเรา

          หัวชาร์จเร็วที่ดีจะขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ที่ต้องการชาร์จและความต้องการของผู้ใช้งานว่าต้องการชาร์จเร็วแค่ไหน อย่างไรก็ตาม หัวชาร์จเร็วที่ดีควรมีความสามารถในการผลิตไฟได้มากพอที่จะชาร์จอุปกรณ์ได้อย่างรวดเร็ว และไม่เกิดความเสียหายต่ออุปกรณ์ที่กำลังชาร์จอยู่ด้วย

ไม่มีหัวชาร์จครอบจักรวาล!! เนื่องจาก บริษัทผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือมีหลายค่ายมาก เทคโนโลยีที่เป็น Fast Charge จะแตกต่างกันออกไป เช่น

  • Apple ระบบ Fast Charge จะเรียกส่า PD (Power Delivery)
  • Samsung ระบบ Fast Charge จะเรียกว่า AFC (Adaptive Fast Charger)
  • Huawei ระบบ Fast Charge จะเรียกว่า FCP หรือ SuperCharge
  • Oppo ระบบ Fast Charge จะเรียกว่า VOOC Flash Charge/SuperVOOC
  • OnePlus ระบบ Fast Charge จะเรียกว่า DASH Charge

นั้นหมายความว่า ถ้าเราใช้หัวชาร์จที่ไม่ได้รับรองระบบ Fast Charge นั้นมาชาร์จ หัวชาร์จหรือสายชาร์จนั้นก็จะไม่สามารถชาร์จได้หรือได้แบบไม่เต็มประสิทธิภาพนั้นเองครับ

         ฉะนั้นแล้วเราต้องรู้ก่อนนะครับว่า มือถือของเราใช้ระบบการชาร์จอะไร เราจะไปซื้อหัวชาร์จของระบบที่รับรองการชาร์จ VOOC ของ Oppo มาใช้กับ iPhone ของเรา เพราะเห็นว่าจ่าย วัตต์ ได้มากกว่า และราคากำลังลดอยู่เลยมาใช้ อันนี้เสียตังค์ฟรีๆ นะครับมันไม่รองรับกันจะใช้ไม่ได้

หลักเกณฑ์ 3 ข้อ ที่อยากให้พิจารณา

  1. เราต้องทราบก่อนว่ามือถือของเราใช้ระบบการชาร์จแบบไหนอยู่ ซึ่งสามารถดูได้จาก สเปกเครื่อง เกี่ยวกับ แบตเตอรี่ หรือหาข้อมูลจากออนไลน์ได้เลย ซึ่งวิธีการเลือกหัวชาร์จให้ดูสเปกของหัวชาร์จที่รับรองระบบการชาร์จนั้นๆ
  2. ให้เราดูว่า เรามีมือถือกี่เครื่องหรือ Device อื่นๆ เช่น iPad MacBook หรือ Laptop เพื่อจะได้รู้ว่าเราจะเลือกหัวชาร์จที่จ่ายไฟได้กี่วัตต์ ช่องชาร์จกี่ช่อง เพื่อให้พอกับจำนวน Device ที่เราต้องใช้ออกนอกสถานที่ จะได้ไม่ต้องพกไปหลายอัน หัวชาร์จที่บ่งบอกว่าเป็นระบบ Fast Charge ส่วนใหญ่จะจ่ายไฟ 12-20 วัตต์สำหรับหัวชาร์จมือถือ แต่ละช่องชาร์จจะบอกสเปกการจ่ายไฟให้ด้วย เช่น 5V/3A เอา V มาคูณ A กรณีนี้ คือ 5*3 = 15 วัตต์ เป็นต้น
  3. นอกจากหัวชาร์จแล้วต้องเลือกสายชาร์จที่รับรองระบบ Fast Charge ของแต่ละยี่ห้อนั้นๆด้วย อันนี้สำคัญนะครับ ใช้สายชาร์จที่ไม่รับรองกันกับหัวชาร์จ ระบบ Fast Charge จะไม่ทำงานหรือทำงานไม่เต็มประสิทธิ
  4. เลือกใช้หัวชาร์จที่มีคุณภาพและได้มาตรฐาน เพราะ หัวชาร์จที่ได้มาตรฐาน จะมีระบบกรองไฟ ตัดไฟ มีระบบ AI ช่วยประมวลผลการชาร์จ เพื่อถนอมแบตเตอรี่ไม่ให้เสื่อมไวด้วย ราคาหัวชาร์จจะสูงหน่อยแต่ปลอดภัยสเปกไม่จกตา ชาร์จเร็ว ชาร์จไวแน่นอน
  5. ให้ลองหารีวิวจากผู้ใช้งานจริงเพื่อเติม เพราะหัวชาร์จบ้างอันก็ไม่ตรงปกหรือตามสเปกนะครับ

ดังนั้นการเลือกหัวชาร์จที่เหมาะสมสำหรับมือถือนั้นควรพิจารณาคุณสมบัติต่างๆ ดังที่กล่าวไปข้างต้น

***ข้อแนะนำ***

-มือถือจะแนะนำให้ใช้ไม่เกิน 20 วัตต์ เพราะด้วยขนาดของแบตเตอรี่ที่ไม่ได้ใหญ่มาก ถ้าหัวชาร์จที่วัตต์มากๆ อาจส่งผลให้แบตเตอรี่มีอุณหภูมิสูงมากกว่าปกติทำให้แบตเตอรี่เสื่อมไว

-iPad ทุก Series แนะนำให้ใช้ไม่เกิน 45 วัตต์ แบตเตอรี่มีความใหญ่ขึ้นมา

-MacBook หรือ Laptop 65 วัตต์ ขึ้นไปได้เลย

Admin Pop

สอบถามข้อมูล
คลิก @yukifix
☎️082-312-0808
เปิด 10.00-19.00น.

#yukifix #เปลี่ยนแบตไอโฟน #ร้านซ่อมโทรศัพท์ใกล้ฉัน

© 2019 YukiFix all rights reserved.