แฉ!! วิธีซ่อมหน้าจอที่ช่างไม่บอก รู้ไว้ไม่โดนหลอกแน่นอน

2023-04-03 16:46:25

ซึ่งในฐานะที่ YukiFix เราเป็นร้านซ่อมหน้าจอแตกอยู่แล้ว พบว่าอัตราการซ่อม อันดับต้นๆเลยก็คือ หน้าจอแตก Detail...

หน้าจอแตก ซ่อมยังไงได้บ้าง? มีกี่วิธีแต่ละวิธีมีข้อดีข้อเสียยังไง?

                ในปัจจุบันเทคโนโลยีที่นำมาใช้ผลิตหน้าจอนั้นสูงขึ้นมาก จึงทำให้หน้าจอที่ถูกผลิตออกมาใช้กับมือถือหรือ SmartPhone รุ่นต่างๆ นั้นมีคุณภาพที่สูงขึ้นตามไปด้วยในเรื่องของความละเอียดหน้าจอ สีสันที่สดสว่างแสดงขอบเขตสีได้กว้างมากขึ้น รวมไปถึงขนาดที่ทำได้บางมากๆ ทั้งนี้ก็เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าและการแข่งขันทางการตลาด ฉะนั้นแล้วด้วยหน้าจอที่มีขนาดใหญ่มากขึ้นและบางมากขึ้นนอกจากจะทำให้ใช้ประโยชน์ได้มากขึ้นแล้ว แต่กลับจะต้องแลกกันกับเรื่องความแข็งแรงของหน้าจอที่ลดลง โอกาสที่หน้าจอแตกก็มากขึ้นเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น ไอโฟนรุ่นใหม่หรือซัมซุงรุ่นใหม่เวลาเครื่องตกโอกาสที่หน้าจอแตกก็มากขึ้น

                ซึ่งในฐานะที่ YukiFix เราเป็นร้านซ่อมหน้าจอแตกอยู่แล้ว พบว่าอัตราการซ่อม อันดับต้นๆเลยก็คือ หน้าจอแตก นี่หละครับ ร้อยละ 80-90 เลยที่เดียว ถ้าจะให้พูดถึงวิธีซ่อมเลยก็คงอาจทำให้หลายๆท่านไม่เข้าใจ ว่ามีวิธีอื่นนอกจากเปลี่ยนจอด้วยหรือ? เพราะขนาดศูนย์เองยังไม่ซ่อมเลยให้เปลี่ยนหน้าจออย่างเดียว ฉะนั้นก็ที่จะอธิบายถึงกระบวนการซ่อมผมของอธิบายเรื่องหน้าจอก่อนนะครับเพราะถ้าเราเข้าใจโครงสร้างหน้าจอเบื้องต้นเราก็จะทราบได้เองเลยว่าเราจะใช้วิธีไหนในการซ่อม จะได้ไม่โดนหลอกด้วยนะครับ

หน้าจอ ไม่ว่าจะเป็นของค่ายไหนๆ จะมีโครงสร้างคล้ายๆกันครับ คือมี 3 ชั้น

  1. ชั้นนอกสุดบนสุด ชั้นนี้คือชั้นที่เราเรียกว่าชั้นกระจกหรือจอนอกครับ หน้าจอชั้นไม่มีฟังก์ชั่นการใช้งานเลย ถ้าหน้าจอแตกที่ชั้นนี้ ทุกอย่างของหน้าจอจะยังใช้งานได้ปกติ
  2. ชั้นทัชสรีน ส่วนใหญ่ชั้นนี้จะอยู่ติดกับชั้นกระจกเลยครับ มีจอบางรุ่นที่ชั้นทัชจะอยู่ที่ชั้นภาพ ชั้นนี้วัสดุจะแผ่นพลาสติกบางๆที่มีการเดินไลน์วงจรเพื่อสื่อสารกับนิ้วและตอบสนองตามคำสั่ง โดยปกติถ้าชั้นนี้เสียหรือมีปัญหาก็จะทำให้ทัชขาดช่วงหรือทัชไม่ได้นั้นเอง ถ้าหน้าจอชั้นแรกแตกชั้นทัชก็มีโอกาสที่จะเสียมากขึ้นด้วย
  3. ชั้นภาพหรือชั้นจอ หน้าที่หลักของชั้นนี้คือแสดงภาพ แสดงสีสันใสต่างๆ ถ้าชั้นนี้แตกหรือเสีย ส่วนของภาพก็จะใช้งานไม่ได้เช่นขึ้นเส้น มีจุดดำ ภาพล้มหรือไม่แสดงภาพอะไรเลย ด้วยเทคโนโลยีการผลิตหน้าจอในปัจจุบันจอส่วนใหญ่ที่ใช้กับมือถือรุ่นท๊อปๆ มักจะเป็น OLED หมดแล้ว ซึ่งจอชนิดนี้จะไม่มีชุดแบคไลค์ให้แสงแล้ว แต่จะใช้สารที่สามารถเรืองแสงได้เองมาผลิตจอ ซึ่งในบางครั้งเราจะพบปัญหาหน้าจอไม่แสดงภาพได้เป็นย่อมๆ เหมือนน้ำหมึกดำๆไหลนั้นเองครับ

เข้าใจโครงสร้างหน้าจอคราวๆแล้ว ก็พอที่จะจำแนกได้ว่าเวลาหน้าจอแตกแล้ว มันแตกที่ชั้นไหน เพื่อที่เราจะได้เลือกวิธีการซ่อมได้ถูกนั้นเองครับ

มาถึงวิธีการซ่อมหน้าจอแตกกันครับ หลักๆมี 2 วิธี

วิธีที่1 คือ เปลี่ยนทั้งหน้าจอ

วิธีที่2 คือ เปลี่ยนเฉพาะจุด เช่นชั้นกระจกแตกเปลี่ยนเฉพาะกระจกไม่ได้เปลี่ยนจอใน

แล้วเราจะเลือกวิธีไหน? ให้เราดูว่าหน้าจอแตกที่ชั้นไหน

  • ถ้าเราแตกแค่ชั้นกระจกหรือชั้นนอกสุด ก็ให้เลือกวิธีซ่อมแบบที่2 คือซ่อมเฉพาะจุด เพราะด้วยวิธีการนี้เป็นวิธีการที่เรายังสามารถรักษาจอแท้เดิมให้ได้ใช้งานต่อคุณภาพเรื่องของทัชและภาพไม่ลดลงแน่นอน เพราะด้วยกระบวนการซ่อมลอกกระจกนั้นหน้าจอในส่วนภาพและทัชไม่ได้ถูกเปลี่ยนนั้นเอง ซึ่งถือว่าเป็นวิธีการซ่อมที่ดีมากๆวิธีหนึ่งเพราะราคาจะประหยัดกว่ามากถ้าเทียบกับศูนย์ เพราะศูนย์ไม่มีการซ่อมแซมด้วยวิธีนี้ แต่ถึงแม้ว่าจะเป็นวิธีที่ดีสำหรับการซ่อมแซมหน้าจอแตก แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะซ่อมแซมกันได้ง่ายๆ เพราะการซ่อมหน้าจอแตกแบบลอกกระจกนั้นต้องอาศัยเครื่องจักรที่ทันสมัยและกระบวนการซ่อมที่ซับซ้อน จึงเป็นเหตุผลว่าร้านซ่อมทั่วไปหรือช่างทั่วไปไม่สามารถทำได้ ซึ่งร้านซ่อมทั่วไปเหล่านี้มักจะแนะนำให้ลูกค้าเปลี่ยนทั้งชุด ซึ่งสามารถทำได้ง่ายกว่า แล้วจอแท้ติดเครื่องของลูกค้าก็ยังสามารถเอาไปขายต่อได้ในราคาที่งามเลยทีเดียว
  • ถ้ากระจกก็แตกชั้นทัชสกรีนก็เสีย ก็ยังสามารถที่จะซ่อมเฉพาะจุดได้ครับ ในเลือกวิธีซ่อมวิธีที่2 ซึ่งวิธีนี้เรายังได้ชั้นภาพหรือชั้นจอ มาใช้งานต่อนั้นเอง
  • ถ้าชั้นภาพเสีย เช่นขึ้นเส้นจุดดำไม่แสดงภาพ อันนีบังคับเลยครับ ต้องเปลี่ยนทั้งหน้าจอ ซึ่งแนะนำว่าเลือกร้านที่มีความน่าเชื่อถือและมีมาตรฐานครับ เพราะจอใหม่ที่เปลี่ยนบางรุ่นมีหลายเกรดซึ่งร้านที่มาตรฐานเค้าจะแนะนำได้ว่าจอเกรดไหนมีข้อจำกัดอะไรบ้างเพื่อที่จะไม่เกิดปัญหาตามมาทีหลัง

หมายเหตุเพิ่มเติม กรณีเปลี่ยนจอยกชุด ตามปกติศูนย์ไม่ว่าจะเป็นค่ายไหน แอปเปิล ซัมซุง ฯลฯ เค้าจะไม่มีนโยบายจำหน่ายอะไหล่ออกมาให้ร้านนอกเปลี่ยน เราจะได้จอก๊อปปี้หรืองานแท้Refurbished(มือสองสภาพใหม่) มาใช้แทนขึ้นอยู่ว่าเราหรือแบบไหนนะครับ

คำถาม? ที่อาจจะมีคนสงสัย

ถาม : ถ้าจอภาพเสียแต่กระจกไม่ได้แตก เปลี่ยนเฉพาะจอภาพได้ไหม ลอกเอากระจกกับทัชมาใช้ได้ไหม

คำตอบ คือ ไม่ได้ครับ เพราะอะไหล่เฉพาะชั้นจอไม่มีขายนะครับ ต้องเปลี่ยนทั้งชุดนะครับ

 

ข้อสังเกตุง่ายๆ สำหรับหน้าจอแตกที่ยังสามารถซ่อมลอกกระจกหรือเปลี่ยนเฉพาะกระจกได้นั้นคือ ภาพกับทัชสกรีนต้องปกตินั้นเองครับ

ก่อนที่เราจะเข้าไปซ่อมหน้าจอแตกให้เราเช็คหน้าจอของเราก่อนนะครับ ไม่งั้นเราเอาโดนสลับจอได้ เพราะว่าจอแท้ไม่มีขาย ส่วนใหญ่ลูกค้าไม่ทราบว่าจอที่แตกสามารถซ่อมได้ก็จะโดนหลอกเอาจอแท้ไป ถ้าเครื่องลูกค้ามีประกัน Apple Care Plus แนะนำเข้าศูนย์ได้เลยครับ เพราะจะเสียแค่ค่าดำเนินการเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ได้เคลมเครื่องใหม่มาแทน

เช็คประกัน iPhone ทุกรุ่น คลิกเลย!!

คลิปการซ่อมลอกกระจก คลิกได้เลยครับ

ราคาค่าซ่อมหน้าจอแตก iPhone ทุกรุ่น Update 2023!!

สอบถามข้อมูล
คลิก @YukiFix
☎️082-312-0808
เปิด 10.00-19.00น.

#หน้าจอแตก #ซ่อมไอโฟน #ร้านซ่อมโทรศัพท์ใกล้ฉัน #ซ่อมจอไอโฟน

 

© 2019 YukiFix all rights reserved.