ซ่อมไอโฟนร้านนอก เชื่อถือได้แค่ไหน? ต้องรู้อะไรบ้าง?

2023-08-18 11:46:32

หลายท่านที่เคยเข้าใช้บริการกับทางศูนย์แอปเปิลแล้ว รู้สึกสะดุ้งกับราคาค่าบริการเพราะบ้างอาการเสียราคาค่าซ่อมแพงพอๆ กับการซื้อเครื่องใหม่ได้เลยทีเดียว จะหาทางเลือกงานซ่อมที่ร้านนอกทั่วไป ก็กังวลว่าจะได้อะไหล่ไม่คุณภาพ

ซ่อมไอโฟนร้านนอก เชื่อถือได้แค่ไหน? ต้องรู้อะไรบ้าง?

หลายท่านที่เคยเข้าใช้บริการกับทางศูนย์แอปเปิลแล้ว รู้สึกสะดุ้งกับราคาค่าบริการเพราะบ้างอาการเสียราคาค่าซ่อมแพงพอๆ กับการซื้อเครื่องใหม่ได้เลยทีเดียว จะหาทางเลือกงานซ่อมที่ร้านนอกทั่วไป ก็กังวลว่าจะได้อะไหล่ไม่คุณภาพหรือจะเป็นเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลและอะไหล่ชิ้นส่วนภายใน ในบทความนี้เราจะนำเสนอข้อควรรู้ที่เกี่ยวกับการซ่อมไอโฟนที่จะต้องรู้ไว้เพื่อที่จะเป็นตัวช่วยให้เราเลือกร้านและตัดสินใจว่าควรซ่อมหรือไม่ควรซ่อมต่อไป

ข้อควรรู้ที่เราจะต้องทราบก่อนที่จะซ่อมมี ดังนี้:

1.อะไหล่ที่นำมาซ่อม ไม่ใช่อะไหล่แท้จากศูนย์แน่นอน

เพราะแอปเปิลไม่มีนโยบายขายอะไหล่ออกมาให้ร้านนอกซ่อมหรือเปลี่ยน อะไหล่จะเป็นอะไหล่ที่ผลิตมาเพื่อใช้ทดแทน หรืออย่างดีก็จะเป็นอะไหล่แท้แกะเครื่อง อะไหล่บางตัวเช่นหน้าจอ ก็จะมี แท้ Refurbished (แท้มือสองสภาพใหม่) ซึ่งอันนี้ต้องสอบถามร้านซ่อมที่ให้บริการเพิ่มเติม

2.การซ่อมแซมของร้านทั่วไปจะไม่เหมือนกับที่ศูนย์

ปกติที่ศูนย์แอปเปิล จะให้บริการแบบเปลี่ยนอะไหล่แทนจะไม่มีการซ่อมแซม เช่น หน้าจอแตกร้าวก็เปลี่ยนยกจอ กระจกหลังแตกก็จะเปลี่ยนยกเครื่อง เป็นต้น ในกรณีการเปลี่ยนทั้งหมดยกเซตถือว่าดี ในแง่ได้เครื่องหรืออุปกรณ์ใหม่ มาใช้งานแต่อาจจะต้องแลกกับราคาค่าซ่อมที่สูงมาก ส่วนร้านซ่อมทั่วไปจะเป็นการซ่อมแซมเฉพาะจุด เช่น ถ้าหน้าจอแตกร้าวไม่ถึงกับจอในเสียหายก็สามารถซ่อมแซมแบบลอกเปลี่ยนเฉพาะกระจกได้ กระจกหลังแตกก็เปลี่ยนเฉพาะกระจกหลัง แพรชาร์จเสียหายก็ซ่อมเปลี่ยนเฉพาะแพรชาร์จหรือจะเป็นเมนบอร์ดเสียก็ซ่อมแซมเฉพาะจุดที่เสียบนเมนบอร์ดได้ ซึ่งการซ่อมแซมแบบนี้จะทำให้ประหยัดราคากว่าที่ศูนย์

3.อะไหล่ที่ไม่ใช่ของแท้จะส่งผลต่อการใช้งานมากไหม?

ถ้าเป็นอะไหล่แท้มือสองแกะเครื่อง อันนี้ไม่ลดทอนคุณภาพการใช้งานแน่นอน สำหรับอะไหล่หรือชิ้นส่วนที่มีฟังกชั่นการใช้งาน เช่น กล้อง หน้าจอ แพรชาร์จ พวกนี้ถ้าเราใช้อะไหล่เทียบอาจจะส่งผลต่อคุณภาพการใช้งานได้ เช่น ถ้าเลือกใช้หน้าจอเทียบคุณภาพเรื่องสีสัน ความสดสว่างรวมไปถึงความคมชัดจะดร๊อปลงสู้ตัวแท้ไม่ได้ ถ้าไม่ได้ต้องการใช้งานทางด้านกราฟิก เล่นเกมหรือทำงานที่ต้องอาศัยการดูสีสัน จองานเทียบเท่าก็ถือว่าใช้งานได้ดีคุ้มค่ากับราคาอยู่ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับงบประมาณและความต้องการในการใช้งานของแต่ละบุคคลด้วย ฉะนั้นถ้าจะซ่อมร้านนอกในดูว่าอะไหล่ชิ้นส่วนที่จะเปลี่ยนมีฟังกชั่นการใช้งานหรือไม่เป็นส่วนประกอบการตัดสินใจ นอกจากหน้าจอ อะไหล่ชิ้นอื่นสามารถใช้อะไหล่เทียบเท่าได้ไม่ต่างกันมากเท่าไหร่ครับ

4.การซ่อมแซมต้องอาศัยประสบการณ์และความชำนาญ

เป็นที่ทราบแล้วว่า ศูนย์แอปเปิลเองใช้วิธีการซ่อมแบบเปลี่ยนยกเซต เช่น ถ้าเมนบอร์ดมีปัญหาเล็กๆ น้อยๆ แอปเปิลก็ไม่ซ่อมเปลี่ยนเครื่องอย่างเดียวเท่านั้น จึงไม่ค่อยมีปัญหาระหว่างการซ่อมแซม แต่การซ่อมแซมเฉพาะจุดนั้นทำได้ยากกว่ามาก ฉะนั้นถ้าจะเลือกซ่อมแซมกับร้านนอก แนะนำให้ดูข้อมูลความน่าเชื่อถือของร้านนั้นๆ ด้วย ซึ่งปัจจุบันช่องทาง ทางออนไลน์นั้นมากมายสามารถตรวจสอบได้ง่ายทั้งรีวิวจากลูกค้า อุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือในร้าน ร้านเปิดมากี่ปีแล้ว เช็คข้อมูลเพิ่มเติมได้ไม่ยาก

5.ตรวจสอบเครื่องไอโฟนของเราให้ละเอียดก่อนส่งซ่อม

เพื่อป้องกันปัญหาหลังซ่อมแซม ควรเช็คเครื่องทั้งก่อนและหลัง ว่ามีอะไรที่ไม่ปกติก่อนการซ่อมไหม? หลายครั้งที่ซ่อมไปแล้วมีอาการอื่นเสียเพิ่มเติมที่หลัง ทำให้เราต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับอาการเสียที่มาซ่อมด้วยเพราะบางอาการมีความเกี่ยวข้องต่อเนื่องกันได้ ซึ่งตรงนี้ร้านที่มีความเป็นมืออาชีพจะมีการอธิบายเรื่องของความเสี่ยงระหว่างซ่อมให้ลูกค้าอย่างครบถ้วนและละเอียดเพื่อป้องกันปัญหาทะเลาะกันภายหลัง

และนี่คือ 5 ข้อควรรู้ก่อนที่เราจะเลือกซ่อมกับร้านซ่อมนอกทั่วไป ไม่มีอะไรดีที่สุด ซ่อมศูนย์ก็ดีถ้าความเสียหายที่เครื่องมากเช่น เครื่องโดนรถทับ หน้าจอเสีย บอดี้งอ กล้องก็แตก เปลี่ยนใหม่ทั้งเครื่องก็คุ้มค่า ปัญหาจบไม่จุกจิก แต่บางกรณีเสียหายแค่หน้าจอแตกร้าวเล็กๆ เปลี่ยนทั้งจอหมื่นกว่าบาทก็ไม่ไหว เปลี่ยนเฉพาะกระจกร้านนอกหลักพัน อันนี้ก็คุ้มกว่า สุดท้ายแล้วไม่ว่าจะเลือกซ่อมที่ศูนย์หรือร้านนอก ก็ขึ้นอยู่กับความพอใจ งบประมาณและความสะดวกของท่านเป็นหลักครับ

**ข้อแนะนำ สำหรับเครื่องที่อยู่ในประกันหรือมีซื้อ Apple Care Plus ไว้ แนะนำให้เข้าศูนย์ไปเลยครับ เช็คประกันเครื่องไอโฟน คลิก!!

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------

บทความอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

อาการเสียของไอโฟนที่ศูนย์ APPLE ไม่รับซ่อม มีอะไรบ้าง? แล้วจริงๆ ซ่อมได้ไหม? (ซ่อมไอโฟน)

หน้าจอไอโฟน แอปเปิ้ลวอช เป็นรอยขนแมว ทำยังไงได้บ้าง?

เปลี่ยนจอไอโฟน ที่ไหนดี? พิจารณาอะไรบ้าง?

รีวิว!! วิธีการซ่อมฝาหลัง IPHONE12PROMAX แตก!! ที่ประหยัดและคงคุณภาพความแข็งแรงของบอดี้เอาไว้

อัพเดต!! ราคาเปลี่ยนแบตไอโฟน YUKIFIX ปีล่าสุด2023!!!

 

YukiFix ศูนย์ซ่อมหน้าจอมาตรฐาน

© 2019 YukiFix all rights reserved.